Nhà quảng cáo Facebook muốn dùng dữ liệu phải được đồng ý
- Thứ tư - 04/04/2018 15:02
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Sau bê bối rò rỉ hơn 50 triệu dữ liệu người dùng, Facebook đang làm mọi cách có thể để chuộc lỗi. Trong thông báo mới, mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ dữ liệu mà các nhà phát triển bên thứ ba thu thập được. "Chúng tôi đang xây dựng bên trong Custom Audiences (tùy chỉnh đối tượng) một công cụ yêu cầu các nhà quảng cáo cũng như nhà phát triển cam kết rằng, 'Tôi xác nhận đã có quyền sử dụng dữ liệu này'", Elisabeth Diana, người phát ngôn của Facebook, nói với TechCrunch.
Facebook bắt đầu sửa sai bằng cách giới hạn cung cấp dữ liệu người dùng cho bên thứ ba. |
Custom Audiences là tính năng được Facebook giới thiệu năm 2012, cho phép các doanh nghiệp tải lên email hoặc số điện thoại của khách hàng. Dữ liệu đó được nhà quảng cáo sử dụng, nhắm đến các mục tiêu cụ thể. Tính năng này cũng nhanh chóng trở thành lựa chọn quảng cáo phổ biến nhất của doanh nghiệp. Tuy vậy, cũng giống như các chính sách dữ liệu khác, nó đã bị khai thác với mục đích xấu.
Facebook cũng sẽ rà soát lại toàn bộ các công ty, nhà phát triển bên thứ ba nhằm đảm bảo họ thu thập và sử dụng dữ liệu có trách nhiệm. "Nếu nghi ngờ dữ liệu được sử dụng mà chưa có sự đồng ý của người dùng, chúng tôi sẽ ngăn chặn", Diana nhấn mạnh. Dù vậy, đại diện Facebook vẫn chưa đưa ra cách thức chi tiết để kiểm tra dữ liệu người dùng được bên thứ ba khai thác đúng cách hay không.
Facebook đang nỗ lực khắc phục sau khi giảng viên Aleksandr Kogan thu thập thông tin của 50 triệu người dùng thông qua một ứng dụng khảo sát tâm lý và chuyển tới Cambridge Analytica. Cơ sở dữ liệu này được cho là có tác động đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Hiện Facebook đã cập nhật, thay đổi giao diện và một số quyền riêng tư, cũng như điều chỉnh lại nhiều quyền truy cập và sử dụng dữ liệu. CEO Mark Zuckerberg cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm và hứa sẽ sửa sai sau bê bối trên.
(Nguồn tin: sohoa.vnexpress.net)